Thứ Hai, 17 tháng 8, 2015

Những triệu trứng hàng đầu của bệnh trĩ

Theo một nghiên cứu về bệnh trĩ, thời gian trung bình mắc bệnh trĩ là 44,16 tháng. Đây là một thời gian tương đối dài, chứng tỏ người bệnh còn cố chịu đựng, không đi chữa sớm.



Bệnh trĩ diễn biến lâu năm gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, lao động của người bệnh. Một số người còn để bệnh trĩ kéo dài tới 5 – 10 năm.

Bệnh trĩ có rất nhiều triệu trứng như: đại tiện ra máu, đau hậu môn, ngứa, rỉ dịch, táo bón… Trong đó các triệu trứng thường thấy nhất là đau vùng hậu môn, đại tiện ra máu và đi ngoài không hết phân. Dấu hiện táo bón cũng thường rất gặp với tỉ lệ 80%.
 
Hình minh họa
 
Trong bệnh trĩ, đại tiện ra máu là triệu trứng hay gặp nhất khiến bệnh nhân quyết định đến khám bệnh, tỉ lệ gặp 69,4 trường hợp. Trong đó hay gặp nhất là máu bao quanh phân (64.68%), còn máu chảy thành tia hay nhỏ giọt chỉ chiếm < 20%.

Tuy hay bị đại tiện ra máu nhưng ít khi có biểu hiện thiếu máu nhước sắc. Tuy nhiên cũng cần lưu ý là đại tiện ra máu cũng là triệu chứng của ung thư đại trực tràng, đặc biệt ở người cao tuổi, do vậy, ngoài việc phát hiện bệnh trĩ (bệnh lành tính thường gặp), cần phải phát hiện, loại trừ các bệnh lý ung thư kèm theo để co chỉ định điều trị phù hợp.

Đau hậu môn thường gặp 42,3% sau đại tiện ra máu. Đau hậu môn thường là biểu hiện của những đợt cấp (cơn trĩ hay tắc mệnh). Những trường hợp này cần được điều trị cấp cứu bằng các biện pháp nội – ngoại khoa.

Bệnh trĩ có biểu hiện khá đa dạng, một số triệu trứng có thể nhầm hoặc từ một số bệnh hậu môn – trực tràng khác. Khi có những dấu hiệu của bệnh trĩ các bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế chuyên ngành để được tư vấn đầy đủ và hiệu quả. Bệnh trĩ không nên để lâu, càng để lâu việc chữa trị dứt điểm sẽ càng khó khăn và và mất thời gian. Việc điều trị thường phải dùng đến phẫu thuật, và trên thực tế phẫu thuật trĩ được quan trọng ngang với phẫu thuật dạ dày chứ không phải là một tiểu phẫu như một số người làm tưởng.
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét