Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

Những lời khuyên bổ ích dành cho người bị bệnh trĩ.

Bệnh trĩ không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến công việc cũng như khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Những lời khuyên dưới đây có thể giúp bạn tiêu trừ hoặc làm giảm bớt nỗi đau vì trĩ.
Khi lỡ mang chứng bệnh trĩ, người bệnh thường cảm thấy khó chịu, nhất là những lúc ngồi trong toilet cảm giác đó thật kinh khủng chẳng khác nào tra tấn. Sự tiến bộ y học, kiến thức giờ đây đã giúp cho bệnh nhân mắc bệnh trĩ giảm bớt được nỗi lo về trĩ và những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn giảm đi đáng kể những đau đớn từ căn bệnh quái ác này.

  • Cẩn thận trong vấn đề ăn uống.

Việc ăn uống đúng cách có thể làm một người bị bệnh trĩ nặng giảm hơn một nửa nỗi khó chịu. Hãy ăn uống đúng cách, vẫn ăn ngon nhưng khoa học hơn sẽ giúp bệnh trĩ giảm hoặc tiêu tan khi mới bị.
- Uống nhiều nước, nó sẽ giúp bạn đi tiêu dễ dàng, không bị táo bón hoặc đặc phân, điều này rất có ý nghĩa ngay cả khi mới bị bệnh hoặc khi đang phòng tránh bệnh.
uống nhiều nước tốt cho người bị bệnh trĩ
Uống nhiều nước tốt cho người bị bệnh trĩ.
- Hạn chế ăn muối và kiêng các chất gia vị cay, nóng, cà phê, rượu, những thực phẩm chứa chất cafein. Muối có khuynh hướng giữ nước lại trong cơ thể, làm các tế bào và mạch máu trương căng ra, làm nặng hơn triệu chứng bệnh trĩ. Những gia vị cay, nóng và chất kích thích thường tạo cảm giác khó chịu khi phân đi qua hậu môn.

  • Người mập và có thai dễ bị bệnh trĩ hơn.

Trọng lượng và sức nặng của bào thai tạo ra một áp suất đè lên các tế bào và mạch máu tại hậu môn, dễ sinh ra bệnh trĩ. Điều này cũng tương tự như những người bị béo phì. Nếu bạn quá nặng cân, hãy giảm ăn và tập thể thao để giảm cân. Nếu bạn đang mang thai, nên nằm nghiêng về bên trái nhiều (20 phút trong 4 giờ). Hành động này làm giảm bớt sức ép của bào thai trên tĩnh mạch hậu môn. giảm nguy cơ bị trĩ hoặc không làm nặng bệnh.

  • Đừng rặn, khiêng nặng. 

Hành động rặn hay gồng lên khiêng nặng một vật nặng sẽ làm trĩ ló ra ngoài hậu môn nhiều hơn. Trĩ thường xuất hiện do những tĩnh mạch bị  trương căng lên. Hành động gồng hay rặn làm cao áp huyết trong các mạch máu và làm trương căng chỗ trĩ nhiều hơn nữa. Lưu ý, nếu bạn chưa bị trĩ thì những hành động này cũng có thể khiến bạn mắc bệnh.

  • Hiểu lầm về công dụng của kem thoa trĩ (Protolog)

Các loại kem thoa trĩ (hemorrhoid cream) có bán tự do tại các tiệm thuốc Tây, có công dụng làm cho chỗ trĩ không đau đớn khi thoa vào.  Tuy nhiên, kem này chỉ có công dụng giảm đau trong một lúc, không phải là thuốc trị bệnh trĩ.

  • Chế độ sinh hoạt.

Không nên đứng lâu, ngồi lâu hay ngồi xổm vì có thể ảnh hưởng đến sự tuần hoàn máu ở khoang xương chậu làm cho ứ máu tại các tĩnh mạch trĩ. Tăng cường hoạt động  thể lực bằng việc lựa chọn các môn thể thao tốt cho người bị bệnh trĩ như: bơi lội, chạy chậm và đi bộ...và kiên trì tập luyện trong một thời gian dài. Ngoài ra nên chọn hố xí bệt và tập thói quen đi đại tiện đúng giờ, tốt nhất mỗi ngày nên đi một lần. Hạn chế sinh hoạt tình dục khi có các biểu hiện của trĩ. 
tăng cường hoạt động để giảm nguy cơ bệnh trĩ
Tăng cường hoạt động tránh đứng lâu ngồi lâu để phòng ngừa và giảm đau do trĩ.

  • Ngâm nước ấm.

Dựa theo kinh nghiệm điều trị trĩ nhiều năm, bác sĩ  Byron tại Louisiana (Mỹ) cho biết luận việc ngâm nước muối ấm (15 phút mỗi ngày) thường xoa dịu được cơn đau của trĩ và làm trĩ bớt sưng lên.
Bạn có thể xả nước ấm trong bồn tắm vừa đủ ngập qua hậu môn rồi ngồi bó gối hay ngồi chồm hỗm trong bồn cho đến khi hết đau.

Nên rửa hậu môn sau khi đi vệ sinh.

Thông thường, việc rửa sẽ làm hậu môn sạch hơn là lau bằng giấy. Khi bạn bị trĩ, việc lau chùi bằng giấy thường gây đau đớn. Nếu không thích rửa, hãy chùi bằng loại giấy lau mặt bán trong hộp loại giữ ẩm, nó sẽ ít làm trầy chỗ trĩ hơn. Phải dùng giấy lau mặt vì hiện trên thị trường không có loại giấy vệ sinh có giữ ẩm.
Mặc dù không phải là bệnh hiểm nghèo nhưng bệnh trĩ lại gây ảnh hưởng rất lớn đến công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày. Với những điều cần chú ý trên đây rất hy vọng sẽ giúp mọi người có  thể phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả hơn. 
Nguồn: Sưu tầm.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hiền
Điện thoại: 0967.2468.74 hoặc 0906.298.985
Địa chỉ: Xóm Đình – Thôn Phú Vinh – Xã An Khánh – Huyện Hoài Đức – Hà Nội
Website: www.luongynguyenthihien.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét